Tuesday, April 29, 2014

Khám phá những đường đèo đẹp đầy nguy hiểm của Việt Nam

Đèo Mã Pí Lèng – Hà Giang

Đèo Mã Pì Lèng là một trong những cung đèo hiểm trở nhất miền Bắc, trải dài trên 20km, thuộc địa phận tỉnh Hà Giang.
Đây là con đường vượt đỉnh Mã Lí Pèng cao trên 1.200m so với mặt nước biển, nổi tiếng với những cung đường uốn lượn như con rắn vắt mình từ ngọn núi này sang ngọn núi khác. Chính điều này đã khiến con Mã Pí Lèng trở nên nổi tiếng bởi địa hình hiểm trở cũng như phong cảnh thiên nhiên hoang sơ độc đáo gắn liền với công viên địa chất Đồng Văn.
Đèo Khau Phạ – Yên Bái
Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường vượt qua đỉnh núi Khau Phạ (ngọn núi cao nhất ở Mù Cang Chải) nổi tiếng là con đèo quanh co, dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Mặc dù đã không còn gập ghềnh sỏi đá như trước nhưng đây vẫn là đoạn đường đầy thử thách với các tài xế bởi sự xuất hiện của hàng chục khúc cua tay áo.
Con đèo này đặc biệt nguy hiểm vào những ngày sương mù khi tầm nhìn bị giảm đi đáng kể nhưng không có bất cứ rào chắn hoặc biển báo hiệu nào để cảnh báo cũng như giảm thiểu tai nạn. Sự nguy hiểm luôn rình rập còn đến từ những tảng đá từ trên núi cao có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Có lẽ bởi vậy mà nơi đây luôn là điểm mà các tay phượt muốn chinh phục.
Đèo Ô Quy Hồ – Lào Cai
Được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo xứ Tây Bắc, Ô Quy Hồ là cung đường mà bất cứ dân phượt nào cũng mong muốn một lần được chinh phục. Đây là con đèo vượt qua dãy Hoàng Liên Sơn dài gần 50km, nối hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, nổi tiếng với độ nguy hiểm thử thách cả những tay lái lão làng nhất.
Ở độ cao 2.073m của đỉnh đèo nổi tiếng, bạn sẽ có cơ hội để được ngắm nhìn cả biển mây bồng bềnh như cõi thần tiên, hay chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên một bên là núi cao hoang vu, một bên là vực sâu thăm thắm đầy cuốn hút.
Đèo Pha Đin, Sơn La – Lai Châu
Đèo Pha Đin là cung đường rất nổi tiếng đối với những người đam mê du lịch phượt. Con đèo này nằm trên hệ thống cao nguyên Tả Phìn, với hai đầu nằm ở hai tỉnh Sơn La và Lai Châu.
Dài tổng cộng 32km, đèo Pha Đin có địa hình hết sức hiểm trở một bên là núi cao, và một bên là vực sâu thăm thẳm, cùng với đó là vô số những khúc cua hiểm như cua tay áo, cua chữ A, cua chứ Z nối tiếp nhau khiến nơi đây trở thành một trong những cũng đường đèo nguy hiểm nhất ở Tây Bắc. 
Mặc dù mang tính thử thách cao, nhưng phong cảnh thiên nhiên trải rộng với ngút ngàn màu xanh rừng núi nhìn từ lưng chừng con đèo rất đáng để bạn khám phá một lần.
Đèo Hải Vân – Đà Nẵng
Đèo Hải Vân là cung đường dài hơn 20km, cắt ngang dãy núi Bạch Mã, nằm ở độ cao 500m so với mặt nước biển. Trước khi hầm Hải Vân được xây dựng, đây là một con đèo nguy hiểm bởi địa hình phức tạp, khó đi với nhiều khúc cua liên tục, là chặng đường mà bất cứ tài xề nào cũng khiếp sợ.
Tuy nguy hiểm nhưng đèo Hải Vân được đánh giá là con đèo nên thơ, hùng vĩ nhất ở Việt Nam, từ trên đèo người ta có thể nhìn thấy khung cảnh một bên là biển xanh mênh mông, còn một bên là núi non trùng điệp vô cùng ngoạn mục.
Đèo Cả ở Phú Yến và Khánh Hòa
Đèo Cả là một trong những đèo lớn và hiểm trở tại miền Trung Việt Nam. Đèo cao 333 m, dài 8 km, đường qua đèo có đến 98 vòng cua, trong đó có 10 vòng cua nguy hiểm, vòng cua gấp khúc nhất là ở Đá Đen. Phía bên núi là tảng đá dựng đứng như bức tường khổng lồ, phía biển đường chạy sát bờ, đứng trên trông xuống thấy nước sâu thăm thẳm.
deo
Nếu đi từ Bắc vào Nam thì vượt đèo cả ở Phú Yên trước. Đường lên đèo ở khu vực này rất dốc, quanh co, gấp khúc, uốn lượn bên vách núi cao dựng đứng và vực sâu hun hút.
Nếu đi từ Nam ra Bắc, trước khi bén chân đèo Cả phải vượt qua đèo Cổ Mã dài hơn 4km. Đoạn đèo này tuy không sánh được so với đèo Cả, nhưng cũng là một thử thách với cánh lái xe mới vào nghề. 
Đèo Ngoạn Mục (Ninh Thuận) hay còn gọi là đèo Sông Pha
Đèo Ngoạn Mục hay còn gọi là đèo Sông Pha là một trong những đèo núi đẹp nhất Việt Nam, nằm ở tỉnh Ninh Thuận, đèo chạy men theo những sườn núi dựng đứng nối thung lũng Ninh Sơn với cao nguyên Lang Biang.
Với đường đèo có độ dốc trên 9 độ, trải dài 18,5 km, đèo Ngoạn Mục là thử thách đáng gờm với bất kỳ tay lái nào trên hành trình từ Đà Lạt xuống thành phố Phan Rang. 
Đèo có 4 khúc cua khuỷu tay rất gấp, ngoằn ngoèo, uốn lượn mềm mại qua những đồi núi lớn nhỏ khác nhau, phong cảnh rất thơ mộng. Đứng trên đỉnh đèo nhìn xuống, du khách sẽ tận hưởng cảnh quan hùng vĩ nhưng rất quyến rũ, lãng mạn.